Chính phủ đặt mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt ở kênh bán lẻ
Chính phủ đặt ra mục
tiêu tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ở trên tổng phương tiện thanh toán ở
Việt nam, chiếm hơn 30% cho đến năm 2020. Mặc dù đã có sự chuyển biến tích cực về con số giá trị giao dịch thanh toán tuy
nhiên tiền mặt trong giao dịch vẫn chiếm tới 90%.
Và gần đây nhiều doanh nghiệp đã hợp tác với các đơn vị
thanh toán điện tử để hưởng ứng mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đuộc
Chính phủ đề ra.
Sáng ngày 17/12/2019, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ
Chí Minh (Saigon Co.op) và Ví điện tử MoMo đã ký kết hợp tác chiến lược đẩy mạnh
số hóa trên hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food,… và trở thành
nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ số trên diện rộng.
Theo đó, không những Ví MoMo chính thức là Ví điện tử duy nhất
chấp nhận tại quầy thanh toán trên toàn hệ thống của Saigon Co.op, mà trong năm
2020 hai bên sẽ còn phối hợp triển khai hàng loạt các dịch vụ, ứng dụng mới
trên nền tảng công nghệ như: Thẻ quà tặng (voucher), thẻ trả trước (Prepaid
Card); Xây dựng các giải pháp về gian hàng điện tử; Cung cấp Dịch vụ Chuyển tiền
qua Ví điện tử; Thanh toán điện tử chuyên sâu cho từng mô hình kinh doanh,..
Bằng việc tăng cường áp dụng phương thức thanh toán điện tử
trên hệ thống siêu thị phân bổ rộng khắp Việt Nam, những hợp tác thanh toán điện
tử giữa các doanh nghiệp góp phần quan trọng trong việc hạn chế sử dụng tiền mặt,
giúp các giao dịch thường nhật của người tiêu dùng Việt Nam được nhanh chóng,
an toàn và tiện lợi, cũng như thiết thực giảm tải việc kiểm đếm, bảo quản và vận
chuyển tiền mặt.
Ông Nguyễn Anh Đức – Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon
Co.op chia sẻ, việc hợp tác với Ví MoMo đang theo những xu hướng tiến bộ trên
thế giới. Tại Việt Nam, cũng có những đề án chủ trương về thanh toán không tiền
mặt trong đó có ngành bán lẻ. “Tôi nghĩ là một doanh nghiệp lớn, chúng tôi cũng
cần có sự hỗ trợ các đơn vị khác để cùng phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp
Việt Nam. Trước đây, tỷ lệ thanh toán không tiền mặt ở Saigon Co.op chỉ khoảng
3 - 5 %, tuy nhiên sau thời gian hợp tác với Ví MoMo tỷ trọng này đã tăng nhanh
chóng hiện khoảng 30%”, ông Đức chia sẻ thêm.
Hồi đầu tháng 10, người Việt cũng đã có thể thanh toán điện
tử cho việc đổ xăng xe khi Momo và Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) ký
kết hợp tác chiến lược. Không chỉ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt mà
khi thanh toán qua QR code đã giúp gia tăng sản lượng bán của doanh nghiệp.
PVOIL bán khoảng 5,000 m3/tháng thanh toán qua QR code, phía PVOIL kỳ vọng thời
gian tới sản lượng này sẽ tăng lên gấp đôi khi được sử dụng phổ biến.
Theo Vietstock.vn
Nhận xét
Đăng nhận xét